วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ยากำจัดรังแค

ยากำจัดรังแค







สูตรตามตำรายากลางบ้าน แผนโบราณ
รวบรวมโดย สมาคมแพทย์แผนโบราณแห่งประเทศไทย
จากหนังสือตู้ยาแผนโบราณ
ยากำจัดรังแค
ขนานที่ 1 นำผลบวบอ่อนๆ 1 ลูก นำมาปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็กๆใช้ขยี้บนศีรษะให้ทั่วทิ้งไว้สักพักหนึ่ง แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
มีสรรพคุณ กำจัดขี้รังแค และอาการคันศีรษะ ได้ผลดี
ขนานที่ 2 นำผลมะกรูด 1 ผล นำมาเผาไฟ นำมาคั้นเอาน้ำใช้ขยี้บนศีรษะให้ทั่วทิ้งไว้สัก 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
มีสรรพคุณ กำจัดรังแคให้หายไปสิ้น
ยาบำรุงผมให้ดก
นำผลมะกรูด 1 ผล นำมาบีบเอาน้ำ ผสมกับหัวกะทิ กวนให้เข้ากัน ใช้ขยี้ผมให้ทั่วศีรษะ แล้วใช้ผ้าโพกอบไว้สักครู่หนึ่ง แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ให้ปรุงยานี้รักษาวันละ 1 ครั้ง ติดต่อกันประมาณ 10 วัน จะทำให้ผมดกดำ
ยารักษาเส้นผมให้นุ่มสลวย
นำไข่เป็ดหรือไข่ไก่ 1 ฟอง นำมาทุบเอาเฉพาะไข่แดง ใช้ขยี้ผมให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เพียง 2-3 ครั้ง
มีสรรพคุณ ทำให้ผมนุ่มสลวย
ยาผมแตกปลาย
นำต้นตะไคร้ 3-4 ต้นนำมาล้างให้สะอาด คั้นเอาน้ำใช้นวดผม(หลังจากสระผมเสร็จแล้ว) ทิ้งไว้สักครู่หนึ่ง จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด
มีสรรพคุณ
แก้ผมแตกปลาย กำจัดขี้รังแค และทำให้ผมดกดำได้ภายใน 2 เดือน
ยาแก้ผมหงอก
นำต้นบัวบก หนัก 4 ส่วน หัวแห้วหมูหนัก 2 ส่วน พริกไทยร่อน หนัก 1 ส่วน ตัวยาทั้ง 3 อย่างนี้ นำมาตากแดดให้แห้ง บดเป็นผง ผสมกับน้ำผึ้งแท้ปั้นเป็นลูกกลอนขนาดเท่าเมล็ดพุทรา ใช้รับประทานเวลาก่อนอาหาร เช้า-เย็น มีสรรพคุณ ทำให้ผมดก
ตำรายาสมุนไพร หลวงปู่ศุข วัดมะขามเฒ่า
ยาแก้ผมร่วง
ท่านให้เอา เถาบอระเพ็ด 1 เถา เถาหัวด้วน 1 เถาหัวด้วน ตัวยาทั้ง ๒ อย่างนี้เอาอย่างละเท่าๆกัน นำมาตำให้แหลก คั้นเอาน้ำ ใช้ทาให้ทั่วศีรษะ วันละ ๑ ครั้ง ประมาณ ๕-๗ วัน
มีสรรพคุณ แก้โรคผมร่วง เพราะเชื้อรา ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
คุณนงนาท สนธิสุวรรณ แนะนำเพิ่ม ขอบคุณมากนะคะ
ว่านหางจระเข้ ช่วยหยุดผมร่วง เพราะมีสรรพคุณช่วยเสริมเซลล์รากผม


ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก fb:นพดล อุ่นตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น