วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

วิธีแก้ตะขาบกัด-โดนตะขาบกัด..ต้องทำอย่างไร !!

วิธีแก้ตะขาบกัด-โดนตะขาบกัด..ต้องทำอย่างไร !!










ตะขาบ (Centipede) เป็นสัตว์เลื้อยคลานมีพิษชนิดหนึ่ง ที่สามารถพบได้บ่อยในเขตร้อนชื้น ชอบอาศัยอยู่ในบริเวณที่อับชื้นและที่รก เช่น กองไม้ ใต้ตุ่มน้ำ และซากต้นไม้ เป็นต้น โดยจัดเป็นสัตว์ที่มีพิษ อันตรายเป็นอย่างมาก ซึ่งถ้าได้รับพิษในปริมาณมาก อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ โดยเฉพาะกับ ผู้ที่แพ้พิษตะขาบ วันนี้เรามี วิธีแก้ตะขาบกัดด้วยสมุนไพร มาฝากกัน
# อาการของพิษเมื่อโดนตะขาบกัด
โดยพิษของตะขาบนั้นประกอบไปด้วยสารที่ก่อให้เกิดอาการอักเสบต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เมื่อถูกกัดแล้วจะส่งผลให้มีอาการปวด บวมแดง และถ้าหากเกิดอาการบวมมากจะทำให้เลือดไม้ไปหล่อเลี้ยงบริเวณนั้น จึงต้องตัดบริเวณนั้นทิ้งก็เป็นได้
# วิธีแก้ตะขาบกัดด้วยสมุนไพร
โดยการรักษาพิษตะขาบนั้น เบื้องต้นสามารถทำได้ด้วยการทำความสะอาดแผลให้สะอาด จากนั้นควรทานยาแก้ปวดตามเพื่อระงับอาการปวด อีกทั้งพิษตะขาบกัดยังสามารถรักษาได้ด้วย สมุนไพรอีกด้วย
1. ตะขาบบิน
โดยการนำใบสดมาตำให้ละเอียด และผสมกับเหล้า หรือน้ำซาวข้าว จากนั้นกรองแยกน้ำกับกาก แล้วจึงนำน้ำมาทาบริเวณแผล แล้วนำกากที่ได้มาพอกทิ้งไว้อีกรอบ จะช่วยแก้พิษตะขาบได้ รวมทั้งลดอาการบวมได้อีกด้วย
2. ตำลึง
เพียงนำตำลึงมาตำให้ละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับเหล้าขาว แล้วนำมาพอกบริเวณที่ถูกตะขาบกัด จะช่วยถอนพิษตะขาบได้เป็นอย่างดี
3. ขิงแก่
โดยการนำขิงแก่มาตำให้ละเอียด จากนั้นนำไปผสมกับเหล้าขาว แล้วจึงนำไปพอกทิ้งไว้บริเวณที่ถูกตะขาบกัด จะช่วยบรรเทาอาการปวดจากพิษตะขาบได้ รวมทั้งยังสามารถถอนพิษตะขาบได้อีกด้วย
เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับ วิธีแก้ตะขาบกัดด้วยสมุนไพร แต่ถ้าบริเวณแผลที่ถูกตะขาบ กัดมีอาการบวมมากเป็นพิเศษ ควรรีบพบแพทย์โดยเร็ว จะเหมาะสมกว่า เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะเป็นหนักกว่าเดิมได้…

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก fb:นพดล อุ่นตา
ขอขอบคุณที่มาจาก : http://www.thaijobsgov.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น