วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สุดยอด..สมุนไพรแก้พิษงู 12 ขนาน

สุดยอด..สมุนไพรแก้พิษงู 12 ขนาน






ภูมิปัญญานี้สืบสานมาหลายชั่วอายุคน ต่อให้งูจะมีพิษมากน้อยขนาดไหนไม่มีกลัว รักษาหายมาเยอะแล้ว โดยใช้สมุนไพรโลดทะนงแดง-พระเจ้าปลูกหลง บ้างก็เรียกนางแซง หรือหนาดคำ ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิด คือโลดทะนงแดงเพราะมีเปลือกหุ้มรากสีแดงและโลดทะนงขาวซึ่งมีเปลือกหุ้มรากสีดำ แต่ชนิดที่มีสรรพคุณทางยาแก้พิษต้องใช้โลดทะนงแดงเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นพิษจากงูทุกชนิด แมงมุมทุกชนิดกัด ตะขาบกัด แมงป่องกัด และแม้กระทั่งกินเห็ดพิษ
แนวทางการรักษาใช้ 2 วิธีคือใช้ดื่มและใช้ทา สำหรับดื่มให้นำรากโลดทะนงแดง และเม็ดหมากแห้ง ฝนกับน้ำประมาณครึ่งแก้วดื่ม ดื่ม 1 แก้วสำหรับถูกงูทุกชนิดกัด ยกเว้นงูจงอางให้ดื่ม 2 ครั้ง ถ้าสัตว์อื่นกัดไม่ต้องดื่ม ส่วนกินเห็ดเป็นพิษดื่มครั้งเดียว กรณีใช้ทาให้นำรากต้นโลดทะนงแดงและหมากแห้งฝนกับน้ำมะนาวจนกระทั่งข้นแล้ว จึงนำไปทาบริเวณบาดแผลที่ถูกงูกัด แมงมุมกัด หรือสัตว์มีพิษกัด ทาทุกเช้า-เย็นจนกระทั่งหายเป็นปกติ สำหรับผู้ที่ถูกงูกัดไม่ควรดื่มเหล้า เพราะจะทำให้แผลอักเสบหายช้าและอาจเสียชีวิตได้ ในบางตำราใช้รากโลดทะนงแดงฝนกับเหล้าขาวดื่มทำให้อาเจียนอย่างแรง เพื่อถอนพิษสำหรับคนที่ถูกยาเบื่อ ยาเมา เมาเห็ดเมาหอยต่างๆ แต่ระวังอย่าใส่เหล้าขาวเยอะ เดี๋ยวจะเมาเหล้าขาวแทน
ขนานที่ ๑ ท่านให้เอาต้นกระเพราแดงทั้งห้า (เอาทั้งต้น กิ่ง ก้าน ใบ และราก) นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียด ผสมกับ เหล้า คั้นเอาเฉพาะน้ำยาใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกปากแผล มีสรรพคุณรักษาพิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล เคยใช้รักษาได้ผลดีมามากแล้วฯ
- พระอุบาลีคุณูปมาจารย์ วัดสุวรรณาราม เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร.
ขนานที่ ๒ ท่านให้เอารากต้นนุ่น นำมาล้างน้ำให้สะอาด ฝนกับฝาละมีหม้อดินผสมกับสุรา ประมาณน้ำยา ๑ ถ้วยชา ให้ผู้ป่วยรับประทาน และบดรากต้นนุ่นให้ละเอียดผสมกับสุรา ใช้พอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
- พระครูรัตนานุรักษ์ วัดปงสนุกใต้ ลำปาง.?
ขนานที่ ๓ ท่านให้เอาต้นเสลดพังพอนทั้งห้า (เอาทั้งต้นตลอดถึงราก) นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียดผสมกับสุรา คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล หรือ ตำต้นเสลดพังพอน ผสมกับสุราอีกส่วนหนึ่ง ใช้พอกปากแผลก็ยิ่งดี มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล เคยใช้รักษาได้ผลดีมามากแล้วฯ
- พระครูปรีชาปริยัติกิจ วัดศิลามูล อ.บางเลน นครปฐม.
ขนานที่ ๔ ท่านให้เอายาฉุน (ยาเส้นที่ใช้มวนกับใบตองหรือใบจากสูบ) นำมาขยำในน้ำปัสสาวะ (ที่ไม่มีเชื้อโรค) คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ใช้กรอกปากคนที่ถูกงูพิษกัด ใช้กากยาพอกที่ปากแผล รับรองหายเด็ดขาด เคยใช้รักษาได้ผลดีมามากแล้วฯ
- พระครูปลัดบรรจบ วัดช่องลม ราชบุรี.
ขนานที่ ๕ ท่านให้เอาต้นเสลดพังพอนทั้งห้า (เอาทั้งต้นตลอดถึงราก) นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียด ผสมกับน้ำปลา (น้ำปลาใส่แกง) คั้นเอาเฉพาะน้ำยา กรองด้วยผ้าขาวบาง ใช้น้ำยารับประทาน ผู้ป่วยที่ถูกงูพิษกัดจะอาเจียนเอาพิษออกมา มีสรรพคุณอย่างชะงัดนักแล เคยใช้รักษาได้ผลดีมาแล้วฯ
- พระครูปรีชาปริยัติกิจ วัดศิลามูล อ.บางเลน นครปฐม.
ขนานที่ ๖ ท่านให้เอาต้นน้อยหน่าทั้งห้า (ถอนเอาต้นเล็กๆ ทั้งต้นตลอดถึงราก) กับ ต้นก้างปลาทั้งห้า (เอาทั้งต้นตลอดถึงราก) นำมาล้างน้ำให้สะอาดตำให้แหลก ผสมกับสุรา คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
- พระครูใบฎีกาประพัทธ์ วัดหงษ์อรุณรัศมี สมุทรสาคร.
ขนานที่ ๗ ท่านให้เอาต้นผักเสี้ยนผีทั้งห้า (เอาทั้งต้นตลอดถึงราก) นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียดผสมกับเหล้า คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล เคยใช้รักษาได้ผลดีมามากแล้วฯ
- วิทยาทานสงวนนาม.
ขนานที่ ๘ ท่านให้เอาใบต้นลูกใต้ใบ ๑ กำมือ นำมาใส่ปากเคี้ยวพอแหลกแล้ว คายออกมาผสมกับสุรา คั้นเอาน้ำยา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล อาการที่เจ็บปวดเพราะพิษงูจะพลันหายไปภายใน ๕ นาที ยาขนานนี้มีสรรพคุณแก้พิษตะขาบกัด แมลงป่องต่อย ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
- พระสมุห์ปักษ์ โชติปญฺโญ วัดทะเล อ.สูงเนิน นครราชสีมา.
ขนานที่ ๙ ท่านให้เอาหัวอุตพิด นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้แหลกผสมกับ สุรา คั้นเอาเฉพาะน้ำยา ประมาณ ๑ ถ้วยชา ให้ผู้ป่วยรับประทาน เพียงครั้งเดียว ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแล เคยใช้รักษาได้ผลดีมาแล้วฯ
- พระครูประสาธน์นวกิจ วัดโพธิ์งาม อ.เขาย้อย เพชรบุรี.
ขนานที่ ๑๐ ท่านให้เอาต้นฟ้าทะลายโจรทั้งห้า (เอาทั้งต้นตลอดถึงราก) ๑ กำมือ นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้แหลกผสมกับสุรา คั้นเอาเฉพาะน้ำยาประมาณ ๑ ถ้วยชา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
- พระศรีสุธรรมเมธี วัดพระปฐมเจดีย์ นครปฐม.
ขนานที่ ๑๑ ท่านให้เอาใบเสลดพังพอน ๑ กำมือ นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้แหลก ผสมกับน้ำซาวข้าว คั้นเอาเฉพาะน้ำยาประมาณ ๑ ถ้วยชา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ ยาขนานนี้ ใช้รักษาโรคพิษไฟลามทุ่ง โรคเริม งูสวัด ได้ผลดีอย่างชะงัด เคยใช้รักษาได้ผลดีมาแล้วฯ
- พระครูไพศาลธรรมวาที วัดดอนยายหอม อ.สามพราน นครปฐม.
ขนานที่ ๑๒ ท่านให้เอาต้นผักกะเฉด ๑ ต้นผักคราด ๑ ต้นผักเสี้ยนผี ๑ ต้นผักชีใหญ่ ๑ ตัวยาทั้ง ๔ อย่างนี้เอาอย่างละเท่าๆ กัน นำมาล้างน้ำให้สะอาด ตำให้แหลก ผสมกับสุรา หรือ น้ำซาวข้าว เป็นกระสาย คั้นเอาน้ำยาประมาณ ๑ ถ้วยชา ใช้รับประทาน ใช้กากยาพอกที่ปากแผล มีสรรพคุณแก้พิษงูกัด แก้เลือดทำ ได้ผลดีอย่างชะงัดนักแลฯ
- พระบุญส่ง กิตฺติญาโณ วัดป่าพระเจ้า อ.ศรีประจันต์ สุพรรณบุรี.
ยาแก้งูกัดทั้ง ๑๒ ขนานนี้ มีสรรพคุณแก้พิษงูกัดทุกชนิด แก้ได้ทุกกรณี แม้ผู้ถูกงูกัดนั้นจะสลบหมดสติแน่นิ่ง ไม่รู้สึกตัวแล้วก็ตาม ก็พึงช่วยกันงัดปากให้อ้าออก แล้วกรอกน้ำยาให้เข้าสู่ท้องให้ได้ ผู้ป่วยจะฟื้นขึ้นมาได้อย่างน่าอัศจรรย์ เคยใช้รักษาได้ผลดีมามากแล้วฯ





ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก fb:นพดล อุ่นตา
http://pitbullzone.com/community/discussion/27643

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น