วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เมื่อลูกมีปัญหาท้องอืด แก้ได้ด้วยสมุนไพรไทย



เมื่อลูกมีปัญหาท้องอืด แก้ได้ด้วยสมุนไพรไทย








คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่มีลูกน้อยต้องคอยประสบกับปัญหาลูกดื่มนมแล้วมีอาการท้องอืด นั่นอาจเกิดจาก กระเพาะลำไส้ของเด็กยังเจริญเติบโตไม่เต็มที่ น้ำย่อยก็หลั่งกรดน้อยกว่าผู้ใหญ่ หรือเด็กเริ่มหัดดูดนม จึงอาจดูดเอาทั้งนมทั้งลมเข้าไป ทำให้เกิดอาการท้องอืดได้ง่าย แล้วเวลาที่เขารู้สึกปวดท้องเด็กเล็กๆ ก็จะแสดงออกด้วยการร้องไห้ ถ้าคุณพ่อคุณแม่เห็นลูกร้องไห้เป็นพักๆ เดี๋ยวร้องเดี๋ยวหยุดและมีอาการมือเท้างอ
ให้สงสัยไว้ก่อนว่าแกกำลังปวดท้อง
วิธีแก้ คือให้อุ้มขึ้นพาดบ่อ ใช้มือลูบหลังเบาๆ สักพักจนเด็กเรอออกมา หากอุ้มนานแล้วเด็กไม่เรอหรือเรอไม่ออก จึงคอยป้อนยาแก้ท้องอืด หรือใช้ยาสมุนไพรที่ช่วยขับลมแก้ท้องอืดได้ ได้แก่
พลู สำหรับเด็กอ่อนที่มักมีอาการท้องอืดหลังจากกินนม ให้ใช้ใบพลู 4-5 ใบ อังไฟจนใบพลูอ่อน แล้วนำไปวางบนท้องเด็กขณะที่ยังอุ่นอยู่ วางซ้อนกันเป็นชั้นๆ ทำแบบเดิมหลายๆ ครั้ง พอใบพลูเย็นก็ให้เปลี่ยนใบพลูใหม่
กานพลู ใช้ดอกการพลู 1 ดอก ทุบพอช้ำ ใส่ในน้ำที่ใช้ชงนมประมาณ 1 ขวดน้ำเปล่า แล้วเอาน้ำนั้นมาชงนมให้เด็กกิน จะช่วยบำบัดอาการท้องอืดท้องเฟ้อให้ลูกได้
มะนาว เด็กท้องอืดร้องกวนเวลากลางคืนเอาปูนแดงขยี้ลงบนฝ่ามือ บีบน้ำมะนาวคลุกให้ทั่ว แล้วทาท้องเด็ก สักครู่จะผายลม 2-3 ครั้ง แล้วหยุดร้องไห้ หลับสบายตลอดคืน เพราะน้ำมะนาวทำปฏิกิริยากับปูนให้ความร้อนเกิดความอบอุ่น
มะกรูด ให้นำผลมะกรูด 1 ผล มาคั้นน้ำผสมกับปูนแดงกินหมากให้เข้ากันพอเหลวๆ แล้วเอาไปทาตรงบริเวณท้องเด็ก แต่อย่าให้ถูกสะดือ และระวังอย่าใช้ปูนแดงมากไปเพราะปูนแดงจะกัดผนังท้อง ทำให้แสบร้อนอาจลองทาข้อพับแขนตัวเองดูก่อนว่าข้นไปหรือไม่
โหระพา เมื่อลูกรักนั้นมีอาการปวดท้องจุกเสียดแน่นเพราะนมไม่ย่อย คุณแม่สามารถใช้ใบโหระพา 20 ใบชงน้ำร้อนแล้วนำน้ำนั้นมาชงนมให้ลูกดื่ม ก็จะช่วยขับลมในช่องท้องได้ดียิ่งขึ้น



ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก fb:นพดล อุ่นตา
ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.todayhealth.org/family-health

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น