วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ยาและตำรับยาสมุนไพรไทย.....แก้อาการปวดศีรษะ

ยาและตำรับยาสมุนไพรไทย.....แก้อาการปวดศีรษะ





ปัจจุบันผู้ที่มีอาการปวดศีรษะจากสาเหตุต่างๆ เช่น ปวดหัวจากความเครียด ปวดหัวข้างเดียว ปวดหัวจากการทำงานหนัก ปวดหัวจากไข้หวัด หรือบางคนก็มีอาการปวดหัวเรื้อรัง ส่วนใหญ่ผู้คนก็มักจะใช้ยาพาราเซตตามอล เพื่อบรรเทาอาการ แต่ถ้าใช้บ่อยๆ ก็จะเกิดผลแทรกซ้อนจากการใช้ยา ทำให้เกิดพิษกับตับของเราได้ คราวหน้าเรามาลองดูนะ ว่าควรใช้ยาสมุนไพรใดบ้างเพื่อแก้อาการปวดหัวดังกล่าว เป็นทางเลือกในการดูแลสุขภาพด้วยภูมิปัญญาไทย
๑. ปวดหัวจากความดันโลหิตสูง
ขนานที่ ๑ เอาขึ้นฉ่ายสดทั้งต้น ๑ กำมือ ตำคั้นเอาน้ำกิน (ให้ทำกินได้เพียงครั้งเดียว ห้ามทำกินซ้ำ เพราะจะทำ ให้ความดันลดลงมากเกินไป
ขนานที่ ๒ เอาใบมะยมแก่ทั้งก้านและใบ ต้มกับน้ำตาลกรวดกินต่างน้ำ
ขนานที่ ๓ ใช้กาฝากมะม่วงทั้งต้นต้มกินต่างน้ำ
๒. ปวดหัวจากหวัด
เอาหัวหอมกินกับข้าวสุก โดยซอยหัวหอมในน้ำจิ้มหรือทำยำ กินครั้งละ ๒-๓ หัวพร้อมอาหารหรือหั่นหัวหอม ๒ หัวชงกับน้ำร้อน ๑ แก้ว (๒๕๐ ซี.ซี.) เติมเกลือนิดหน่อยกินต่างน้ำ
๓. ปวดหัวเพราะเครียด
เอาผ้าชุบน้ำร้อนวางที่หลังคอ และนวดบริเวณคอ ไหล่ และร่องสะบัก และใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นค่อยๆคลึงที่ขมับเบาๆ และใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดหน้าอีก
๔. ปวดหัวเรื้อรัง
คนที่ปวดหัวบ่อยๆ อาจเป็นเพราะมีโรคเรื้อรังประจำตัวหรือขาดอาหาร การกินอาหารให้ถูกต้องครบส่วน และนอนหลับให้เพียงพอจะช่วยได้มาก เอาแก่นขี้เหล็ก ผักเสี้ยนผี ต้นแมงลัก ตัวยาทั้ง ๓ อย่างนี้เอาหนักอย่างละเท่าๆ กันต้มกับน้ำ ๓ ส่วน เคี่ยวให้เหลือน้ำ ๑ ส่วน กินวันละ ๔-๕ ครั้งๆ ละครึ่งถึงหนึ่งแก้ว
๕. ปวดหัวข้างเดียว
ขนานที่ ๑ กินกาแฟหรือชาแก่มากๆ ๑ แก้ว ให้นอนในที่มืดและเงียบ คลายกล้ามเนื้อทุกส่วน และพยายามทำจิตใจ ให้สงบอย่าครุ่นคิดถึงปัญหาใดๆ
ขนานที่ ๒ เอาใบข่อยใบตำลึง ข้าวสารอย่างละ ๑ กำมือ ตำให้ละเอียดผสมน้ำพอเปียก เอาน้ำทาผมให้เปียกอยู่เสมอ ประมาณครึ่งชั่วโมงอาการปวดจะทุเลาขึ้น
ขนานที่ ๓ ใช้รากบวบกลมหรือบวบเหลี่ยมสดหนัก ๑ ขีด (๑๐๐ กรัม) ต้มใส่น้ำเกลือกิน



ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก fb:นพดล อุ่นตา
แหล่งที่มาของข้อมูล : ตำรายาพิเศษ ของ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ 
กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ พระมหาสมณเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น